Dạy tiếng anh cho trẻ em
http://banganhvangiarehcm.blogspot.com/2015/07/day-tieng-anh-cho-tre-em.html
Việc học và thông thạo tiếng Anh như một ngôn ngữ giao tiếp quốc
tế thông dụng đã được xác định là thiết yếu cho mọi lứa tuổi. Vì lẽ đó, tiếng
Anh đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định đưa vào chương trình học chính
khóa từ lớp 3. Quyết định này đã thể hiện rõ chiến lược trong giáo dục Việt Nam
khi chọn tiếng Anh là trọng tâm hàng đầu để tiến vào tương lai. Vì vậy bạn cần đầu tư cho con bạn học tiếng anh ngay từ bây giờ với những trung tâm dạy anh văn chất lượng để có kiến thức và bang anh van chất lượng.
Nhiều bậc phụ huynh đã tính đến việc cho
trẻ em học tiếng Anh ngay từ mẫu giáo. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh cũng lo
lắng liệu việc này có ảnh hưởng gì đến tiếng mẹ đẻ của bé không? Trái với suy
nghĩ này của nhiều người, việc cho bé yêu học tiếng Anh ngay từ khi còn rất nhỏ
lại mang đến những hiệu quả bất ngờ quan trọng hơn là làm sao để tìm được một
môi trường tốt nhất và một phương pháp giáo dục hiệu quả nhất cho trẻ em.
>>> Nơi làm bằng anh văn giá rẻ
>>> Nơi làm bằng anh văn giá rẻ
Tuy nhiên, để giúp người học đạt được
hiệu quả như mong muốn, cần phải có phương pháp giảng dạy phù hợp với từng lứa
tuổi, trình độ và mục tiêu yêu cầu. Bài báo này tập trung vào đối tượng người
học là trẻ em và việc giảng dạy ngữ pháp tiếng Anh cho trẻ em. Dựa vào yếu tố
tâm lý lứa tuổi và các đặc trưng riêng biệt của trẻ em, bài báo đề nghị áp dụng
một số hoạt động vui chơi vào việc giảng dạy ngữ pháp tiếng Anh cho trẻ em như
là một trong những phương pháp giảng dạy hiệu quả phù hợp với lứa tuổi của
người học.
Xin lưu ý với phụ huynh một số phương pháp dạy tiếng anh cho trẻ em:
Hoạt động, hình ảnh hơn lý thuyết
Hình ảnh, trò chơi, nhạc họa, diễn kịch…
nói chung là các hoạt động nhằm giúp trẻ tham gia vào môi trường sử dụng tiếng
Anh một cách tự nhiên, không gượng ép. Các hoạt động đa dạng sẽ giúp trẻ từng
bước hình thành phong cách riêng trong học tập. Phong cách riêng chính là nền
tảng của chất lượng và hiệu quả học tập tiếng Anh cho trẻ em.
Học cụ hơn giáo trình.
Việc bám theo một giáo trình nào đó sẽ
hạn chế năng lực sáng tạo của cả thầy lẫn trò. Hơn nữa, để có thể đa dạng hóa
các hoạt động trong lớp, việc tăng cường học cụ là điều cần thiết.
Dạy tiếng Anh cho trẻ em cần chú ý những
học cụ (kể cả bài hát, trò chơi, diễn kịch…) bình thường dễ kiếm để làm tăng
hoạt động của các em, nhất là cần khuyến khích trẻ tìm kiếm thêm các học cụ làm
phong phú hóa quá trình học tập, khuyến khích trẻ nghe nói, giao tiếp Tiếng Anh
nhiều.
Việc sử dụng các loại thiết bị công nghệ
cao như máy nghe nhạc, điện thoại, truyền hình hay máy tính và các phần mềm kèm
theo sẽ giúp đẩy nhanh việc nắm bắt ngôn ngữ nhưng không phải là cái duy nhất
làm tăng hiệu quả sử dụng.
Chơi hơn dạy
Chính xác phải nói đây là phương pháp
“Dạy mà không dạy”, trong đó, giáo viên lên lớp không theo một giáo trình nhất
định nào cả và tư tưởng chủ đạo không phải là dạy mà là tạo sân chơi đa dạng,
nhiều màu sắc bằng tiếng Anh cho trẻ em. Từ đó, hướng dẫn các em tự làm chủ sân
chơi và từng bước tự bổ sung các hoạt động khác nhau.
Nói nhiều hơn nghe-viết.
Thực tế cho thấy kỹ năng nói dễ học và
bắt chước nhất trong học ngoại ngữ. Và khi nói được, trẻ đã từng bước xây dựng
được tâm lý tự tin trong sử dụng tiếng Anh. Đây vốn là điểm yếu cơ bản trong
giao tiếp Tiếng Anh đối với nhiều thế hệ đi trước.
Ngoài ra, do tập
trung nhiều vào kỹ năng nói, các em cũng cần phải phát âm chuẩn. Điều này phụ
thuộc rất lớn vào giáo viên, giáo viên phát âm chuẩn dễ giúp trẻ phát âm chuẩn.
Qua đó trẻ em cũng phát âm Tiếng Anh chuẩn hơn.
Một cách hạn chế việc dạy tiếng Anh cho trẻ em phát âm không chuẩn là tăng
cường các chương trình hướng dẫn phát âm qua băng đĩa, tivi, nghe nhạc…
Bắt chước hơn ngữ pháp.
Bắt chước là
không thể thiếu được đối với trẻ em, đặc biệt trong việc dạy tiếng Anh cho trẻ
em. Bắt chước giúp quá trình học tập đi nhanh hơn, trong đó kể cả việc sử dụng
các mẫu câu căn bản.
Ngữ pháp được hình thành từng bước trong quá trình học nhưng tránh không để ngữ
pháp là trở ngại trong bắt chước. Tuy nhiên, bắt chước gồm cả xấu lẫn tốt. Việc
xác định tốt hay xấu là do giáo viên và phụ huynh chủ động hướng dẫn để các em
tự xác định và hành động phù hợp. Việc bắt chước sẽ giúp rất nhiều trong việc
phát triển kỹ năng phát âm của trẻ, các em sẽ có thể phát âm Tiếng Anh với mức
độ chuẩn gần với người bản xứ.
Vui hơn cho điểm
Thông thường, ở nước ta sau mỗi buổi học
không riêng gì ngoại ngữ, phụ huynh thường hỏi là “hôm nay được bao nhiêu điểm”
hơn là “hôm nay học có vui không, có gì mới không” như trong các hệ thống giáo
dục khác. Chính vì tư tưởng này, trẻ phải chú ý lấy được điểm cao và vui chơi
lại là thứ yếu. Từ đó, qua từng bậc học hình thành thói quen học vì điểm và
bằng mọi cách phải có điểm số cao.
Điểm số cũng cần vì đó cũng là cách động
viên trẻ nhưng động viên thì có nhiều cách khác nữa. Phải thay đổi để làm cho
lớp học sinh động, trẻ có vui mới hình thành động cơ học tập tốt, có động cơ
tốt mới nỗ lực đạt kết quả.
Ở nước ta, vẫn chưa có chuyên ngành dạy
tiếng Anh cho trẻ em như ở nhiều nước khác. Sắp tới, cần chú ý xây dựng những
lớp bồi dưỡng chuyên đề về dạy tiếng Anh cho trẻ em để không những nâng cao
hiệu quả sử dụng tiếng mà còn rút ngắn khoảng cách giữa Việt Nam và thế giới cả
về phương pháp, kỹ năng và tạo nền tảng, thói quen cho trẻ học tập suốt đời
trong lĩnh vực dạy và học tiếng Anh cho trẻ em
Nguồn từ Internet